1. Meaning Coherence ความสัมพันธ์ทางความหมาย
2. Vocabulary คำศัพท์
์ 3. Grammar ไวยากรณ์
ข้อสอบแนวนี้มีพื้นฐานอยู่บนความคิดของกลุ่มนักจิตวิทยาที่เชื่อว่ามนุษย์มีความสามารถในการเชื่อมโยง เช่น ถ้าเราเขียนจุด 3 จุด เราสามารถเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยมได้ ฉะนั้นจากประสบการณ์พบว่า คนที่เก่งศัพท์อย่างเดียว อาจแปลเรื่องไม่รู้เรื่องในขณะที่ คนที่รู้คำ ศัพท์ในระดับหนึ่ง และมีพื้นฐานความรู้ในเนื้อหาที่อ่านจะสามารถเติมคำศัพท์ ได้ถูกต้องเหมาะสมกว่า ในการอ่านข้อสอบ Cloze Test คนที่อ่านทีละประโยคพอเห็นช่องโหว่ปุ๊บก็หาคำตอบปั๊บจะเสียเปรียบ เพราะในการสร้างข้อสอบแบบนี้ผู้ออกข้อสอบจะให้ เราใช้ข้อความ ข้างเคียง ( context clue ) มาช่วยในการสร้างความเข้าใจ นอกจากนี้ยังมีตัวชี้แนะ ซึ่งดูได้จากคำเชื่อมหรือคำสันธาน เราจะต้องฝึกอ่าน และเชื่อมโยงความสัมพันธ์แต่ละประโยคเข้าด้วย กันอย่าแปลขาดเป็นช่วงๆ เราสามารถเติมคำเพื่อทำให้ข้อความปะติดปะต่อได้ จำไว้ว่า เห็นช่องโหว่ปุ๊บอย่ารีบเติมปั๊บต้องดูต่อ ไปอีก 2-3 ประโยค เพื่อเพิ่มข้อมูลในการตัดสินใจว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไรหรือประโยคนี้ควรใช้คำใดจึงจะทำให้ความหมาย สมบูรณ์
ลักษณะของข้อสอบ Cloze Test แบบ Multiple Choices
ประกอบด้วยข้อมูล 2 ส่วน คือ1. เนื้อเรื่อง (Passage) อาจจะแบ่งเป็นหลายย่อหน้า แล้วแต่ความยาวของเนื้อเรื่อง โดยภายในเนื้อเรื่องมีคำหรือข้อความที่บางตอนถูกเว้นไว้2. ตัวเลือก ( Multiple Choices) มีจำนวน 4 ตัวเลือก แต่มีเพียง 1 ตัวเลือกที่ถูกต้อง
วิธีทำข้อสอบ Cloze Test
มีขั้นตอนดังนี้
1. อ่านเนื้อเรื่องเพื่อสำรวจ (อ่านแบบข้ามคำ เพื่อจับประเด็นอย่างคร่าว ๆ)
2. มองหาคำหรือข้อความที่นำหน้าหรือตามหลังช่องว่างเพื่อใช้ประกอบการชี้แนะคำตอบ
3. พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง Clause เพื่อเพิ่มความเข้าใจเนื้อหาให้มากขึ้น
4. พิจารณา Part of speech ของคำที่หายไป (Missing-Word) โดยแยกโครงสร้างประโยค
5. พิจารณา Part of speech ของตัวเลือกเพื่อจำกัดตัวเลือกให้เหลือน้อยลง
6. พิจารณาความหมายของตัวเลือก
7. กรณีที่ตัวเลือกเป็น Conjunction (คำเชื่อม) ให้พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง Clause ทั้ง 2 Clause เพราะคำเชื่อมบางคำกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่าง Clause
3. พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง Clause เพื่อเพิ่มความเข้าใจเนื้อหาให้มากขึ้น
4. พิจารณา Part of speech ของคำที่หายไป (Missing-Word) โดยแยกโครงสร้างประโยค
5. พิจารณา Part of speech ของตัวเลือกเพื่อจำกัดตัวเลือกให้เหลือน้อยลง
6. พิจารณาความหมายของตัวเลือก
7. กรณีที่ตัวเลือกเป็น Conjunction (คำเชื่อม) ให้พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง Clause ทั้ง 2 Clause เพราะคำเชื่อมบางคำกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่าง Clause
1. อ่านประโยคแรก วิเคราะห์และตีความให้แตก เพราะประโยคแรกเปรียบเสมือนหางเสือเรือ ทำให้การอ่านมี จุดมุ่งหมาย และนับเป็นการรักษาเวลาในการอ่าน
2. เมื่อพบช่องว่างอย่ารีบเติมให้อ่านต่อไปอีกสักประโยคสองประโยค
3. พยายามฝึกหาตัวชี้แนะทางบริบท
4. ถ้าตอบไม่ได้ให้อ่านข้ามไปก่อน และต้องจำเสมอว่าแต่ละประโยคหรือแตละย่อหน้าจะสัมพันธ์กัน
cr.eduzones and thaigoodview
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น